ทฤษฎีการเรียนรู้แบบลงมือกระทำของสกินเนอร์
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ
บี เอฟ สกินเนอร์ B.F. Skinner ทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขการกระทำมีแนวความคิดพื้นฐานว่า
พฤติกรรมของมนุษย์ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของเงื่อนไขการเสริมแรงและลงโทษการเสริมแรงมี 2 ประเภท คือ
1.การเสริมแรงทางบวก (Positive reinforcement)
2. การเสริมแรงทางลบ (Negative reinforcement)
การเสริมแรงทางบวก
เป็นการกระทำชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดความพึงพอใจกับผู้เรียนและความพึงพอใจนั้นทำให้เกิดการตอบสนองที่ต้องการมากครั้งขึ้นหรือตอบสนองอย่างเข้มข้นขึ้น
เช่น การให้อาหาร คำชมเชยของขวัญ ฯลฯ
การเสริมแรงทางลบ
เป็นการพยายามทำให้เกิดการตอบสนองเพิ่มขึ้น หรือเข้มข้นขึ้น
โดยการกำจัดสิ่งเร้าที่ไม่พึงประสงค์ออกไป เช่น
การกำจัดเสียงดัง การลดการลงโทษ การลดการดุด่า เป็นต้น
ทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำนั้น
พฤติกรรมหรือการตอบสนองจะขึ้นอยู่กับการเสริมแรงเป็นสำคัญการเสริมแรง
พฤติกรรมดำเนินไปอย่างซ้ำ ๆ สม่ำเสมอ พฤติกรรมการทำโทษพฤติกรรมจะค่อย ๆ ลดลง
แสดงความคิดเห็นได้นะครับ